Dạo gần đây, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam cần không chỉ đơn thuần là lượng, mà còn là chất, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng thay đổi từng ngày của người Việt. Vì thế các nhà đầu tư cần kịp thời cập nhật thông tin và xu thế biến động của thị trường.
Những thế lực lớn
Vincom Retail - công ty thành viên
quản lý hệ thống trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup đang có kế hoạch
chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sau khi khai trương 8 trung tâm
thương mại Vincom Plaza và Vincom+ trong quý II/2017. Với tổng số 40 trung tâm
thương mại tại 21 tỉnh, thành phố trong cả nước, Vincom Retail dự kiến huy động
khoảng 600 triệu USD. Cùng với hệ thống hơn 1.000 cửa hàng VinMart trên khắp cả
nước do Vincommerce quản lý, Vingroup có hệ thống cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại
Việt Nam.
Ngược với cách làm “thần tốc”
của Vingroup, Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) lại chọn hướng đi “chậm mà chắc”.
Sau 1 năm rưỡi khai trương và vận hành thành công Aeon Long Biên, Công ty TNHH
Aeon Việt Nam mới công bố kế hoạch đầu tư trung tâm thương mại thứ 2 tại Hà
Nội. Với quy mô hơn 200.000 m2 sàn xây dựng trên diện tích 9,6 ha tại quận Hà
Đông (hợp tác cùng Tập đoàn BIM Group), khi đi vào hoạt động (quý IV/2019),
Aeon Hà Đông sẽ là một trong những trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất Hà
Nội.
Điểm chung ở Aeon Mall và hệ
thống bán lẻ của Vingroup là tiềm lực tài chính và hệ thống doanh nghiệp hỗ trợ
lớn mạnh. Tại Vincom Plaza hay Aeon Mall, khách hàng không chỉ mua sắm hàng
hóa, mà còn đến để vui chơi, giải trí. Thực tế này khiến các chủ đầu tư trong lĩnh
vực mặt bằng bán lẻ phải tính toán kỹ lưỡng hơn khi thu hút khách thuê mặt bằng cũng
như mua nhà giá rẻ để tiết
kiệm chi phí thuê mặt bằng.
Trong quý II/2017, tại Hà Nội,
chỉ có 2 dự án có khối đế dành cho mặt bằng bán lẻ gia nhập thị trường là Hanoi
Center Point (6.400 m2) và Artemis (27.000 m2) cùng nằm trên địa bàn quận Thanh
Xuân. Tại TP.HCM có 4 dự án mới, thì 2 trung tâm thương mại của Vingroup là
Vincom Plaza Bình Thạnh và Vincom+ tại quận 2; 2 dự án còn lại là Trung tâm
thương mại Rome A tại quận 3 (9.600 m2) và Pearl Centre tại quận 2 (rộng 20.000
m2).
Trong quý II/2017, công suất
thuê tương đối ổn định, nhưng giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM giảm 2% so
với quý I/2017. Nguyên nhân được chỉ ra là nhiều dự án mới có mức giá cạnh
tranh, nên các trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa có xu hướng giảm giá.
Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu
tư về xu hướng tiêu dùng, bán lẻ tại Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc
Savills Hà Nội cho biết, bán lẻ Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, với vị trí
xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số Phát triển bán lẻ năm 2017 của AT
Kearney. Tuy có một nền tảng phát triển tiềm năng, nhưng điều thị trường mặt
bằng bán lẻ Việt Nam cần không chỉ đơn thuần là lượng, mà còn là chất.
Việt Nam đang trong giai đoạn
chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của
khách hàng. Điều này thể hiện rõ trong sự chênh lệch về tỷ lệ mở rộng giữa các
ngành hàng bán lẻ. Thời trang bình dân với mức giá phải chăng đang là ngành
hàng phát triển mạnh nhất. Tiếp đó, các ngành hàng khác như rạp chiếu phim,
giải trí và ẩm thực cũng trên đà phát triển. Các doanh nghiệp bán lẻ đang dần
nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu thường nhật của khách hàng và
đưa ra những mức giá phù hợp hơn.
“Để tồn tại, các dự án bất động
sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo nhằm
thu hút khách hàng. Trong đó, cần lưu ý xu hướng kết hợp với các tiện ích công
viên giải trí, thời trang, thể thao…, mà một số dự án đã ứng dụng thành công”,
ông Matthew Powell nhấn mạnh.
0 nhận xét
Đăng nhận xét