Gần đây, theo các nhà nghiên cứu bất động sản có uy tín thì :các bất động sản nằm trên trục phát triển của hệ thống giao thông công cộng và hệ thống bán lẻ sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản.
Gia tăng giá trị từ hạ tầng giao thông
Trong bối cảnh tỷ lệ sở
hữu ô tô cá nhân của người dân ngày càng tăng cao, giao thông
thường xuyên tắc nghẽn, cả 3 đơn vị nghiên cứu đều đánh giá, giao thông công
cộng sẽ trở thành xu thế tất yếu của tương lai, nhất là BRT và MRT (tàu điện
ngầm). Khi đó, mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (gọi là TOD) sẽ trở
thành chủ đạo với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe.
Tại nhiều quốc gia, mô hình này
phát triển khá mạnh, làm thay đổi cấu trúc thị trường và có thể xoay trục được
mặt bằng giá bất động sản tại các khu vực lân cận.
Theo ông Marc Townsend (Tổng
giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam), việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ
mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt, sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người
dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm
từ các nước khác cho thấy, dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên
giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo
mới cho khu vực quanh đó, giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn
vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Về lý thuyết, một tòa nhà nằm
gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê, hoặc giá bán cao hơn so với
những tòa nhà nằm xa hơn thì nhà bán giá rẻ hơn, vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần
đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại
một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng
có giá trị cao hơn từ 6 – 45%. Tại Hongkong, Bangkok, giá bất động sản quanh
TOD tăng 10 - 32% so với các khu vực ở xa TOD.
Sức hút từ khu vực Tây Bắc
Một trong những khu vực đang
“nóng” lên nhiều nhất tại Thủ đô chính là khu vực phía Tây Bắc với sự chuẩn bị
xuất hiện của Tuyến Metro số 2 mới do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là
chủ đầu tư và JICA là nhà tài trợ.
Tuyến Metro số 2 của Hà Nội
là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung
tâm thành phố. Tuyến có tổng chiều dài 11,5 km gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm,
điểm đầu là Nam Thăng Long, điểm cuối là nút giao trên phố Trần Hưng Đạo, đi
qua các quận/huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Với vị trí là điểm đầu của tuyến
Metro, theo các chuyên gia, Khu vực Nam Thăng Long chính là một trong những dự
án sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông
này, bởi lẽ những giá trị vượt trội của khu đô thị này như vị trí đắc địa, môi
trường sống sinh thái và hệ tiện ích đẳng cấp sẽ còn được gia tăng theo cấp số
nhân.
Như một xu thế tất yếu, sự xuất
hiện của tuyến metro chắc chắn sẽ kéo theo sự hình thành của hệ thống các trung
tâm thương mại lớn và cửa hàng bán lẻ. Chính vì vậy, với thực tế đã được chứng
minh tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Singapore, Hongkong,
Bangkok, chắc chắn các khu vực “màu mỡ” xung quanh các bến Metro như khu vực
Nam Thăng Long sẽ không thể “thoát khỏi tay” của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu
thế giới.
Chính vì thế, hiện các nhà đầu
tư đang ráo riết săn lùng các cơ hội đầu tư mới tại dự án được xây dựng với hệ
thống hạ tầng đồng bộ, khép kín hài hòa trong một không gian thiên nhiên xanh
mát này.
0 nhận xét
Đăng nhận xét