Nhà ở xã hội nhưng lên đến 1 tỷ đồng.
Trong khi đó ví
như phải đi vay thì tiền lãi suất người dân phải trả mang thể
lên tới cả trăm triệu đồng/năm.
Người thu nhập thấp mà trả số tiền
cao như vậy thì cũng chẳng thể chi trả được.
Đại biểu Ngô Văn Minh, Ủy viên Ủy
ban Tư pháp của Quốc hội lấy dẫn chứng tại buổi thảo luận về các giải
pháp giải cứu thị trường bất động sản bởi Ủy ban kinh tế
của Quốc hội tổ chức sáng 24/1.
Phân khúc nhà bình dân đã “ấm” lên
Trong báo cáo gửi đến Uỷ
ban Kinh tế trước phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho
biết, những giải pháp đã và đang tuân thủ làm giá nhà
đã giảm nhiều so mang thời điểm sốt giá năm 2008-2010. Nhiều Dự
án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.
Ông Dũng cũng đánh giá, đây
là điểm mạnh, tạo điều kiện cho người sở hữu nhu
cầu với thể mua sắm nhà ở thích hợp sở
hữu điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. vừa qua, thị phần bất
động sản đối với tầng lớp nhà ở bình dân ở Hà Nội và thành
thị Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu ấm dần lên.
diễn đạt hướng giải pháp cho thời gian tới, ông Dũng cho biết sẽ chấp hành rà soát những Dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, tiến hành phân loại những Công trình phát triển nhà ở, bất động sản. Bộ Xây dựng chủ trương dừng những Dự án chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không thích hợp kế hoạch vững mạnh của địa phương.
diễn đạt hướng giải pháp cho thời gian tới, ông Dũng cho biết sẽ chấp hành rà soát những Dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, tiến hành phân loại những Công trình phát triển nhà ở, bất động sản. Bộ Xây dựng chủ trương dừng những Dự án chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không thích hợp kế hoạch vững mạnh của địa phương.
Đối với các Công
trình đã giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với nhu
cầu và kế hoạch tăng trưởng của địa phương cũng chỉ
định chính quyền địa phương tạm thời điều chỉnh mục đích sử dụng
đất sở hữu thời hạn và cho phép chủ ưu tiên đầu tư tổ chức
khai thác kinh doanh, không để đất trống và chỉ ưu tiên đầu
tư tiếp khi được cấp với thẩm quyền cho phép.
Đối sở hữu những Dự án nhà
ở đang thi công dở dang hoặc đã hoàn thành nhưng tồn kho không bán
được bởi diện tích căn hộ quá lớn thì tùy theo từng khu
vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu
và khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân.
những Dự án nhà
ở thương nghiệp đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển
khai Công trình nhà ở thì cho phép cơ cấu lại, chuyển
sang làm nhà ở xã hội chuyên dụng cho người sở
hữu thu nhập thấp, công nhân lao động;
Nhà nước cũng cho phép chuyển
đổi các Dự án nhà ở tồn kho không bán được
sang những Dự án dịch vụ đang sở hữu nhu cầu
và phù hợp mang quy hoạch như: bệnh viện, trường học, khách sạn,
dịch vụ thương mại.
Về vấn đề tín dụng và giải quyết nợ xấu, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, cơ quan chức năng đang hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của những ngân hàng, trong đó để ý đến nhóm giải pháp xử lý hàng tồn kho và kích thích thị trường bất động sản, ưu tiên xử lý nợ xấu sở hữu tài sản bảo đảm bằng bất động sản.
những ngân hàng thương mại nhà nước sẽ dành một lượng vốn thích hợp (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ) cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua sắm nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại sở hữu diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sở hữu lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp mang khả năng trả nợ của các bạn.
Về vấn đề tín dụng và giải quyết nợ xấu, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, cơ quan chức năng đang hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của những ngân hàng, trong đó để ý đến nhóm giải pháp xử lý hàng tồn kho và kích thích thị trường bất động sản, ưu tiên xử lý nợ xấu sở hữu tài sản bảo đảm bằng bất động sản.
những ngân hàng thương mại nhà nước sẽ dành một lượng vốn thích hợp (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ) cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua sắm nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại sở hữu diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sở hữu lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp mang khả năng trả nợ của các bạn.
Đối tượng được vay vốn cũng áp
dụng với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp
chuyển đổi công năng của Công trình tập trung đầu
tư sang Công trình nhà ở xã hội mang lãi suất hợp
lý và kỳ hạn trả nợ thích hợp có kỳ hạn của nguồn vốn và
khả năng trả nợ của các bạn.
Nhà cho nghèo mà giá tiền tỷ?
đánh
giá về những giải pháp Bộ Xây dựng đưa ra, đại biểu Đỗ Văn
Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban tư pháp của Quốc Hội nghĩ
rằng, các giải pháp này chỉ sở hữu thuộc tính đông
y, khi mà “cơ thể” đang ốm nặng, thì càng kéo dài sẽ càng ốm nặng
hơn.
“Các giải pháp đưa ra
cũng với giải pháp Tây y như chia không lớn căn hộ, nhà ở
xã hội….nhưng tác động như thế nào thì vẫn chưa được đánh
giá cụ thể. Tôi cho rằng, những giải pháp đưa ra cần phải
xem xét xem với cứu cánh được cho doanh nghiệp, người dân, xã hội và
cả các nhà đầu cơ hay không?”, ông Đương đặt vấn đề.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM)
cũng thẳng thắn cho rằng, việc tiếp cận để đưa ra những giải
pháp của Bộ Xây dựng hình như đang đi từ phía nguồn cung, nghĩa
là từ doanh nghiệp. Còn phía cầu, tức là người
dân, người mua nhà thì chưa thấy nhiều.
“Chúng ta cần cân nhắc lại vấn đề
tiếp cận. không những thế, cơ cấu cung không hợp lý, cầu mà Bộ
trưởng phân tích là nhà ở xã hội cũng chỉ là một bộ phận
nhỏ”, ông Hòa nêu quan điểm.
Cũng theo đại biểu Hòa, giá bất động
sản ở Việt trong khoảng lâu đã đặt trên nền bong bóng, tức
là giá không thật, vậy vấn đề là phải khiến cho sao phải kéo giá
về đúng giá thật.
“Chúng ta không chỉ nhìn hàng tồn
kho, mà còn phải khiến cho sao cho cầu trong ngày mai tăng
trưởng mạnh”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.
Vị đại biểu này cũng đề xuất là
thay vì thu tiền đất trong giá nhà thì chuyển sang thu thuế đất
trong 1 khoảng thời gian nhất định, nhằm khuyến mãi nhà
cho các bạn.
“Tôi xin lấy một ví
dụ là một căn hộ giá một tỷ đồng, trong đó tiền đất là
500 triệu đồng, nếu số tiền này chuyển sang thu thuế đất trong vòng
50 năm thì giá sẽ rẻ hơn phần lớn.
Và như vậy, người mang nhu
cầu sẽ với thể có được một căn hộ ở mức giá
thấp. ngoài ra, những ngân hàng cũng nên xem việc
cho sắm nhà là một nghiệp vụ chính.
nếu như chỉ là chính sách
khuyến khích, tương trợ thì người dân sẽ không yên tâm. Đồng thời,
cũng không nên đẩy trách nhiệm pháp lý về khách hàng nhà”,
ông Hòa đề xuất.
tư vấn về vấn đề này, Bộ trưởng
Trịnh Đình Dũng cho biết, trong những giải pháp đưa ra không phải là
không để ý tới vấn đề cầu, mà là gián tiếp làm
cho những gói kích cầu.
Cầu hiện tại đang thấp,
cung hiện nay cũng là cung thực. Cân đối cung – cầu là
việc làm cần thiết. Cách giải pháp Bộ Xây dựng đưa ra thực
chất chủ yếu là kích cầu bởi tháo gỡ khó khăn cho thị
phần bất động sản là gắn với nhà ở xã hội.
“Làm nhà ở xã hội
sẽ với nhiều tương trợ. Và cho nên, thay do nhà
nước đổ một số tiền lớn đề ưu tiên đầu
tư thì tạo nên một gói kích cầu để khách
hàng mua được nhà”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
một trong các vấn đề
khác cũng được nhiều đại biểu đưa ra là việc làm nhà ở xã hội nhưng
mức giá quá cao.
Đại biểu Ngô Văn Minh, Ủy viên Ủy
ban Tư pháp của Quốc hội lấy dẫn chứng, nhà ở xã hội nhưng
lên đến 1 tỷ đồng, khi mà đó nếu như phải đi
vay thì tiền lãi suất người dân phải trả có thể lên đến cả
trăm triệu đồng/năm. Người thu nhập thấp mà trả số tiền cao như vậy thì
cũng chẳng thể chi trả được.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Trịnh Đình
Dũng cũng thừa nhận, giá nhà ở xã hội mà lên đến một tỷ đồng thì
quá cao. Giá nhà ở xã hội chỉ nên dưới 500 triệu đồng, thậm chí rẻ hơn nữa. Ở
Bình Dương đã có các căn hộ giá chỉ 90 – 100 triệu đồng.
ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh
là để người nghèo mua được nhà thì lãi suất cho vay mua
sắm nhà cũng cần phải hạ xuống thấp nữa. mang như vậy, người dân
mới với đủ điều kiện để mua sắm.
0 nhận xét
Đăng nhận xét